Một công ty khởi nghiệp Trung Quốc có tên Neolix đã khởi động sản xuất hàng loạt phương tiện giao hàng tự lái – nói rằng đây là công ty đầu tiên trên toàn cầu làm điều đó – và đã xếp hàng những người khổng lồ như JD.Com Inc. và Huawei Technologies Co. Neolix dự kiến sẽ cung cấp một ngàn phương tiện, giống như những chiếc xe tải nhỏ, trong năm đầu tiên khi nó mở rộng ra.
Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn: Tỷ phú Jack Ma dự đoán sẽ có 1 tỷ lượt giao hàng chặng cuối (last mide delivery) mỗi ngày tại Trung Quốc trong vòng một thập kỷ và việc thương mại hóa công nghệ này có thể cung cấp bài học cho các phương tiện tự trị chở hành khách. Neolix không đơn độc trong không gian này khi Nuro của Thung lũng Silicon đã kiếm được gần một tỷ đô la trong năm nay và bắt đầu giao hàng tạp hóa ở Arizona.
Xe không người lái sẽ thay đổi Thế giới, giống như việc chuyển từ xe ngựa sang ô tô, người sáng lập của ông Ne Neix, Yu Enyuan, 45 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh. Tôi đã tìm kiếm thứ gì đó đáng để chiến đấu với tất cả những gì tôi có và những gì tôi đang làm.
Yu đã thử nghiệm hơn một trăm phương tiện trong các khu khuôn viên Trung Quốc. Những chiếc xe có giá tương đương một chiếc xe thông thường – một chiếc xe Neolix có giá khoảng 30.000 USD.
Doanh nhân, người trước đây và là người phát minh ra các công cụ thông minh cho ngành công nghiệp logistics, cho biết việc giao hàng chỉ là khởi đầu. Xuống đường, anh ta dự tính các đội xe tải robo cung cấp mọi thứ từ việc bán hàng di động 24/7 để giúp chạy việc vặt.
Sự tự tin của anh bắt nguồn từ sự bùng nổ thương mại điện tử của Trung Quốc đã sinh ra những Goliath như Ma's Alibaba Group Holding Ltd., trị giá 400 tỷ đô la.
Trong khi con người đang cố gắng theo kịp và trở nên hiệu quả hơn với các phát minh như tủ khóa thông minh, không có nghi ngờ gì về việc robot đang trở thành mối đe dọa ngày càng tăng. Với robo-vans, không cần một người đưa tin sẽ cần tiền lương, và các phương tiện robo chắc chắn sẽ có ít tai nạn hơn con người.
Nhưng robo-vans cũng có hạn chế là: hoặc con người cần phải có mặt để chấp nhận gói hàng, hoặc chiếc xe phải để lại bưu kiện tại một vị trí có thể tiếp cận được sắp xếp trước như tủ khóa ở tầng trệt. Một giải pháp được đề xuất bởi Ford Motor Co. là một robot nhỏ đi bằng hai chân để đưa bưu kiện từ phương tiện đến ngưỡng cửa.
Trong khi những chiếc xe tự lái chở hành khách vẫn phải đối mặt với những trở ngại đáng kể về quy định, Yu nói rằng con đường này đã dễ dàng hơn đối với các phương tiện giao hàng không người lái.
Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mà giao hàng robo đang nổi lên. Tại Mỹ, những chiếc xe tải tự lái cỡ lớn đang chuyển thư giữa Phoenix và Dallas, và Nuro đã bắt đầu dịch vụ giao hàng robo với công ty tạp hóa Kroger Co. ở Scottsdale, Arizona, vào tháng 12 hay tại Thụy Điển những chiếc xe không người lái đã được vận hành giao hàng.
Đối với Yu, anh quyết định mở rộng sang phương tiện không người lái vào năm 2016 từ các sản phẩm hậu cần bao gồm tủ khóa thông minh và trợ lý kỹ thuật số cho nhân viên giao hàng. Ông là cổ đông lớn nhất của Neolix. Các nhà đầu tư khác bao gồm Li Xiang, người sáng lập Autohome Inc., công ty đầu tư mạo hiểm Yunqi Partners và Glory Ventures.
Yu cho biết, dây chuyền sản xuất ban đầu của Neolix ở phía đông thành phố Thường Châu có công suất hàng năm hơn 30.000 xe và công ty có kế hoạch thành lập các nhà máy ở nước ngoài với các đối tác khi doanh số tăng mạnh, Yu nói. Neolix đang nói chuyện với các khách hàng tiềm năng ở các quốc gia bao gồm Thụy Sĩ, Nhật Bản và Mỹ và đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 100.000 đơn vị trong năm năm.
Chúng tôi muốn bắt đầu với sản phẩm nhỏ nhất Khi robotaxis thực sự đi vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta có thể đã có hơn một triệu phương tiện giao hàng tự lái đang được sử dụng và các nhà sản xuất của những phương tiện đó sẽ là nhân tố chính thúc đẩy công nghệ lái tự động.
Người sưu tầm:-Văn Thức-