Các nhà cung cấp đang tranh giành để đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn của Walmart về hiệu suất giao hàng. Hôm nay VLI sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi này.
Walmart đã áp dụng on-time, in-full (viết tắt OTIF) cho các nhà cung cấp của mình kể từ năm 2017. Năm ngoái, công ty đã tăng yêu cầu cung cấp kịp thời toàn bộ lượng xe tải trong cửa sổ hai ngày lên 85%. Giờ đây, con số đó đang tăng lên 87% đối với việc vận chuyển xe tải đúng giờ và 70% đối với less-than-truckload ( viết tắt LTL).
Đồng thời, Walmart đang chia tách thời gian và thời gian đầy đủ thành một số liệu riêng biệt, sau đó được ưu tiên. Yêu cầu đầy đủ trên toàn quốc đã được xác định ở mức 95% đối với hàng hóa nói chung và 97,5% đối với các lô hàng thực phẩm và đồ uống.
Trên giấy tờ, việc cải tiến 2% cho việc giao hàng đúng hạn có vẻ không phải là một thách thức lớn. Ông Rachelal Snider Jordan, phó chủ tịch chuỗi cung ứng khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần GlobalTranz cho biết, các nhà cung cấp lớn đã thiết lập chuỗi cung ứng đặc biệt cho mục đích phục vụ Walmart có thể sẽ không gặp quá nhiều khó khăn .
Một số nhà cung cấp tầm trung, đặc biệt là các nhà cung cấp trong khu vực, có thể có thời gian khó khăn hơn về nó. Nhưng cái giá của sự thất bại sẽ là đáng kể: những người thiếu mục tiêu đúng hạn hoặc đầy đủ sẽ bị phạt 3% chi phí của hàng hóa.
Jordan nói rằng chế độ OTIF mới sẽ yêu cầu các nhà cung cấp xem xét kỹ chuỗi cung ứng của họ, bao gồm cả sự lựa chọn đối tác dịch vụ của họ. Họ sẽ cần tính đến khoảng cách của người vận chuyển với thị trường, loại thiết bị và sự phù hợp để xử lý sản phẩm được đề cập. Chỉ đơn giản là chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận tải có chi phí thấp nhất có thể dẫn đến việc bị ảnh hưởng bởi quan điểm hiệu suất.
Việc tăng số lượng đúng hạn lên 87% có thể yêu cầu một số chủ hàng tăng mức tồn kho an toàn, trong trường hợp thiếu hụt ở khâu cuối sản xuất. Tương tự vậy, Jordan xem hàng tồn kho cao hơn là một giải pháp. Điều quan trọng hơn là đánh giá sự chủ động từ góc độ chuỗi cung ứng thay vì phản ứng.
Các tiêu chuẩn khó khăn hơn có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí vận chuyển của các nhà cung cấp, đặc biệt là nếu họ phải dùng đến cái gọi là hãng vận chuyển cao cấp để hoàn thành công việc nhằm tránh bị phạt. Nhưng Jordan nói rằng các chủ hàng có thể bù đắp ít nhất một số chi phí cao hơn thông qua tính kinh tế theo quy mô. Có thể giải pháp là gộp hàng, tức là chuyến hàng less-than-truckload cho hai lần trong một tuần có thể được gộp thành một chuyến xe tải hàng tuần. Tất nhiên, một sự thay đổi như vậy sẽ đòi hỏi những thay đổi lớn trong chiến lược sản xuất và tồn kho.
Những thay đổi trong bối cảnh sản xuất, được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng về nhiều lựa chọn sản phẩm hơn, sẽ làm phức tạp các nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn OTIF khó khăn hơn của Walmart. Các nhà sản xuất không còn có thể tối ưu hóa các nhà máy của họ với các hoạt động sản xuất lớn. Hơn nữa, sự xuất hiện của thương mại điện tử và omnichannel đang làm giảm số lượng pallet đầy đủ được vận chuyển có lợi cho các gói nhỏ – tất cả tạo nên một chuỗi cung ứng phức tạp hơn. “Cứ 10 SKUS ( Stock-Keeping Unit, nghĩa là "Đơn vị lưu kho" ) trong một cửa hàng Walmart, thì omnichannel (Omni channel có nghĩa là bán hàng đa kênh trên cùng một nền tảng và hướng đến thống nhất, nâng cao trải nghiệm khách hàng) muốn 100 SKUS”, Jordan nói.
Công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực phân tích và trí tuệ nhân tạo (AI), có thể giúp ích. AI cung cấp khả năng xem thông tin liên quan đến sản xuất, vận chuyển và tồn kho trên nhiều hệ thống, theo Kaushal Dave, phó chủ tịch toàn cầu cho các giải pháp và sự tham gia của khách hàng với Aera Technology, Inc.
Khi xem xét công nghệ thông minh của Martin, Dave thích thuật ngữ kỹ năng nhận thức của người dùng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Dù bằng cách nào, hệ thống có thể giúp cải thiện quản lý hàng tồn kho bằng cách tối ưu hóa các kế hoạch sản xuất và vận chuyển phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Hệ thống có thể phát triển tinh vi đến mức nó tự động thực hiện các hành động xuất phát từ kinh nghiệm trong quá khứ. Ví dụ, Dave nói, nó có thể đánh giá dữ liệu trong quá khứ. Ông nói theo nguyên tắc hiểu, giới thiệu, dự đoán và hành động.
Các nhà bán lẻ với quy mô và sức mua của Walmart có khả năng ra lệnh cho các nhà cung cấp. Nhưng Jordan nói Walmart nên chia sẻ trách nhiệm để hiện thực hóa các tiêu chuẩn OTIF của mình. Phân tích được triển khai bởi người gửi hàng có thể tiết lộ rằng xe tải bị trễ do thời gian dừng quá nhiều tại địa điểm nhận hoặc điểm trả hàng.
Đồng thời, các chủ hàng nên chuẩn bị để đáp ứng không chỉ các tiêu chuẩn OTIF mới của Walmart, mà cả các tiêu chuẩn khó khăn hơn trong những năm tới. Họ nên tưởng tượng nếu con số không phải là 85% mà là 95% [tối thiểu] trong toàn ngành trong vòng năm năm tới, theo Jordan Jordan. Chúng tôi đã sẵn sàng cho kỳ vọng đó.
-Văn Thức-