Khi sự nóng lên toàn cầu tạo ra các tuyến vận chuyển có thể cắt ngang mũi phía bắc của hành tinh, một cảng mới đang được xây dựng ở rìa của vòng Bắc Cực không còn là điều viễn tưởng.
Theo một tuyên bố tháng 04/2019, công ty Bremenports GmbH của Đức đã ký thỏa thuận phát triển cảng tàu sâu cùng với các đối tác Iceland. Ban đầu, Bremenports sẽ sở hữu hai phần ba liên doanh, trong khi công ty kỹ thuật Efla của Iceland sẽ kiểm soát khoảng một phần tư. Phần còn lại sẽ được đồng sở hữu bởi hai đô thị của Iceland.
Các tàu dừng tại cảng Iceland mới trên mũi phía bắc của hòn đảo để giảm đáng kể thời gian di chuyển. Nếu một hành trình phía đông bắc giữa châu Á và Mỹ trở nên có thể điều hướng quanh năm, thời gian hành trình giữa các lục địa này sẽ giảm hơn hai tuần
Cảng cũng dự tính trở thành một trung tâm xuất khẩu hàng hóa Greenlandic, cũng như hydro của Iceland.
Giai đoạn phát triển sẽ mất từ 3 đến 5 năm. Quan hệ đối tác, được gọi là Finnafjord Port Development Co., cũng đang đàm phán với một quỹ đầu tư vào cuối năm nay.
Trước tình hình ngày càng nhiều cảng được xây dựng tại Bắc Cực cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên tại đây. Theo báo mới nhất, tại Bắc Cực các dòng sông băng và tảng băng lớn tiếp tục bị huỷ hoại. Chẳng hạn tại Greenland, diện tích băng đang giảm ở mức báo động là 120 km2 mỗi năm. Do vậy, các nhà quản lý, đầu tư cần đồng bộ giữa việc đầu tư với công tác bảo vệ môi trường tại Bắc Cực.
-Văn Thức-