Trước cuộc chiến tranh lạnh thương mại mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tân tổng thống Panama, Laurentino, Nito, Cortizo, đang tìm kiếm lợi ích của quốc gia mình. Trong khi dấu chân của Hoa Kỳ vẫn còn hiện diện trên khắp Panama, nó dường như bị xói mòn trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng. Trên thực tế, mặc dù tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống đều tránh được vấn đề trên chiến dịch tranh cử, vào ngày bầu cử của ông, Cortizo đã tuyên bố rằng: Trong khi họ (ý nói Mỹ) không chú ý, một người khác (ý nói Trung Quốc) đang thực hiện tiến lên, anh nói với Reuters.
Tổng thống Panama Juan Carlos Varela và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Panama.
Hình ảnh Breitbart.
Nhưng sự thúc đẩy của Trung Quốc vào Panama không phải là mới. Đầu tư của Trung Quốc vào Panama đã gia tăng kể từ cuối những năm 1990 khi Mỹ trả lại quyền kiểm soát kênh đào cho Panama, mặc dù nó đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Năm 2016, công ty Landbridge Group của Trung Quốc đã mua cảng lớn nhất ở Panama. Landbridge Group là một công ty tư nhân của từ Trung Quốc, nhưng thực chất là nó được trợ cấp, nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc và không làm gì nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc. Công ty này đã được xem xét với sự nghi ngờ trên toàn thế giới vì tham vọng đáng ngờ của nó kể từ khi nó mua lại Cảng Darwin ở Úc. Landbridge Group đã được phát hiện ra rằng công ty đã thành lập lực lượng quân sự tư nhân của riêng mình được gọi là Quân đội Nhân dân.
Nhưng đây chỉ là vụ mua lại cảng mới nhất; Trung Quốc sở hữu phần lớn các cảng ở hai đầu kênh! Hơn nữa, hai dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất xung quanh kênh đào kể từ khi mở rộng đều đã được ký hợp đồng với Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) – tập đoàn kỹ thuật lớn nhất thế giới. Những dự án đó là Cầu Đại Tây Dương, được hoàn thành vào năm ngoái và cây cầu mới bắt đầu gần đây bắc qua kênh Thái Bình Dương.
Ý định của Trung Quốc rất rõ ràng khi nói đến Panama.
Vào tháng 12 năm 2018, Tập Cận Bình đã trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc đến thăm Panama. Ông đi cùng với các giám đốc điều hành từ các công ty viễn thông, vận tải và xây dựng của Trung Quốc và tham gia một triển lãm thương mại khi ở đó. Trung tâm của buổi trình diễn là kế hoạch cho tuyến đường sắt cao tốc trị giá 4 tỷ USD được đề xuất trên eo đất Panama.
Chuyến thăm của ông Tập tới Panama được nhiều người coi là một vòng đua chiến thắng trong thách thức đối với Hoa Kỳ về quyền tối cao trong cơ sở hạ tầng liên quan đến kênh đào. Panama suýt phải chịu một cuộc khủng hoảng tài chính hoàn toàn cách đây vài năm (trớ trêu thay ngay sau khi hoàn thành việc mở rộng kênh đào hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều thịnh vượng). Với việc phát hành giấy tờ, các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ với nước này và Panama nhận ra rằng họ cần đầu tư từ đâu đó để thực hiện tầm nhìn cho việc thực hiện chiến lược hậu cần toàn diện. Trung Quốc đã rất hạnh phúc khi vào cuộc cùng năm đó, quan hệ ngoại giao đã được chính thức hóa. Chiến lược logistics toàn diện, được thiết kế để tận dụng tối đa lợi thế của việc mở rộng kênh đào, bao gồm các cảng mới, cầu mới và thậm chí là hoàn thành đường cao tốc Pan-American.
Cho đến nay, Hoa Kỳ đã cho thấy rất ít công khai chống lại sự xâm nhập của Trung Quốc vào Panama. Đối với một số quan chức chính phủ Panama, dường như Hoa Kỳ coi mối quan hệ của họ với Panama là điều hiển nhiên. Điều này không có nghĩa là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Panama không mạnh ở cấp độ hàng ngày. Thật hiếm khi bạn gặp một người Panama không có gia đình ở Hoa Kỳ, không sống ở Hoa Kỳ hoặc là công dân kép (vì được sinh ra ở Vùng Kênh đào khi đó là lãnh thổ của Hoa Kỳ). Tuy nhiên, có một nhận thức rằng việc Mỹ không đầu tư trực tiếp vào cơ sở hạ tầng so với những gì Trung Quốc đang đầu tư cho thấy Mỹ không quan tâm.
Panama không phải là chính phủ đầu tiên trong khu vực tăng cường quan hệ với Trung Quốc gần đây. Các quốc gia trên khắp châu Mỹ Latinh và Caribê đã ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đưa ra vào năm 2013, hứa hẹn đầu tư 1 nghìn tỷ đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp thế giới để tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc.
Nhưng Kênh Panama cảm thấy khác biệt – nó luôn được coi là một thành tựu độc đáo của Mỹ. Kênh đào Panama là công trình vĩ đại của thời đại công nghiệp, mang tính biểu tượng đối với Hoa Kỳ như Vạn Lý Trường Thành đối với Trung Quốc, nhà sử học và nhà phân tích chính trị người Panama Richard Koster nói với Chính sách đối ngoại. Điều đó có thể đánh vần rắc rối cho Hoa Kỳ, cho dù là ngắn hạn hay dài hạn.
Người biên dịch: Văn Thức
Nguồn tham khảo: https://www.freightwaves.com
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Mr. Thức, ĐT: 0903.83.81.82,email:mdevelopment@vli.edu.vn tại Lầu 4 Tòa nhà Chi Cục Hàng Hải Việt Nam tại TP.HCM, Số 89 Pasteur, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh./.