VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS VIỆT NAM

VIETNAM LOGISTICS RESEARCH AND DEVELOPMENT INSTITUTE (VLI)

Trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam - VLA

ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN

Địa chỉ:
Điện thoại: (+84) 28 7301 8689

Kiến thức

Thời gian cần cẩu bờ bị hỏng có được trừ vào thời hạn bốc hàng không ? 

26/03/2024

Kiến thức

Trong quá trình bốc hàng tại cảng nhận hàng, có một khoảng thời gian cần cẩu bờ bị hỏng. Người thuê vận chuyển cho rằng phải trừ khoảng thời gian này (cần cẩu bờ hỏng) vào thời hạn bốc hàng nhưng người vận chuyển có quan điểm ngược lại. Ai đúng? Hội đồng Trọng tài […]

Xem chi tiết

Suýt mất tiền tỷ vì vận đơn giả

22/02/2024

Kiến thức

Cuối năm 2016, một công ty Việt Nam (“CTV”) mua 4.000 tấn thép phế liệu (Heavy Steel Scrap for Melting) theo điều kiện CFR Saigon Port, Incoterms 2010, thanh toán bằng thư tín dụng trả tiền ngay (L/C at sight). Hàng được bốc lên tàu tại cảng Kobe (Nhật Bản). Người bán (“CNC”) đã hoàn thành […]

Xem chi tiết

Tàu chuyển Cầu cảng/Bến cảng (Berth), ai phải chịu thời gian và chi phí ?

16/01/2024

Kiến thức

Trong một số trường hợp, ví dụ như tình hình đại dịch Covid-19 vừa qua, tàu (biển) đang bốc hàng tại một cầu cảng, Cảng vụ hàng hải (CVHH) có thể ra lệnh cho tàu chuyển đến một cầu cảng khác để tiếp tục bốc hàng trong khi Hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage […]

Xem chi tiết

Có phải đưa thông báo sẵn sàng (NOR) tại các cảng bốc/dỡ thứ hai không ?

14/12/2023

Kiến thức

Thực tế đã xảy ra là quy định trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) (“Hợp đồng”) về đưa Thông báo sẵn sàng (NOR – Notice of Readiness) không rõ ràng đối với các cảng bốc dỡ sau các cảng đầu tiên và tàu phải chờ cầu cảng một thời gian tại những […]

Xem chi tiết

Tranh chấp về nội dung vận đơn gây chậm trễ cho tàu rời cảng –  Ai phải chịu trách nhiệm ?

16/11/2023

Kiến thức

Sau khi tàu bốc (loading) xong hàng, đại lý của chủ tàu/người vận chuyển không ký phát vận đơn “hoàn hảo” (clean) cho người giao hàng (shipper)/người thuê vận chuyển với lý do tình trạng hàng hoá “có vấn đề”.  Người thuê vận chuyển không chấp nhận ghi chú (remark) lên vận đơn về tình […]

Xem chi tiết

Tranh chấp về “thời gian tự do” hay “thời gian miễn trừ”

18/10/2023

Kiến thức

Vụ tranh chấp dưới đây về thực hiện hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter). Tàu biển đến cảng ngày thứ Bảy, 10/4/2004, lúc 04 giờ 30 phút sáng, “Thông báo sẵn sàng” được trao lúc 09 giờ 30 phút sáng cùng ngày, bốc hàng bắt đầu từ 07 giờ 20 phút sáng ngày […]

Xem chi tiết

Tranh chấp về bảo hiểm cháy nổ

14/09/2023

Kiến thức

Năm 2018, một vụ cháy kho hàng tại Tp. Hồ Chí Minh gây thiệt hại hơn 15 tỷ đồng. Ngọn lửa có thể đã được dập tắt ngay nếu việc tập dượt chữa cháy (mô phỏng) được thực hiện tốt. Xin nêu tóm tắt để bạn đọc tham khảo.      Tóm tắt sự việc  Nguyên […]

Xem chi tiết

Có được thay đổi thời điểm tàu đến cảng bốc hàng (Laycan) khi chưa chỉ định tàu trong hợp đồng vận chuyển nhiều chuyến (COA) ?

14/07/2023

Kiến thức

     Theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa theo hình thức vận chuyển nhiều chuyến (thường gọi là “Contract of Affreightment” – COA), người thuê vận chuyển có quyền thay đổi thời điểm tàu đến cảng bốc hàng (laycan) khi chủ tàu/người vận chuyển chưa chỉ định tàu hay không?           Hợp đồng vận chuyển […]

Xem chi tiết