Kiến thức
GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA SỐ LƯỢNG HÀNG GHI TRÊN VẬN ĐƠN
06/06/2024
Kiến thức
Khoản 1, Điều 181 Bộ luật Hàng hải Việt Nam (năm 2015) quy định: “Người vận chuyển có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản cho người thuê vận chuyển về việc tàu biển đã đến cảng nhận hàng và sẵn sàng để nhận hàng (sau đây gọi là Thông báo sẵn sàng)”. Trên thực […]
THẾ NÀO LÀ TRỤC LỢI BẢO HIỂM?
02/05/2024
Kiến thức
Với ý định “mượn xác” để được thanh toán 18 tỷ đồng bảo hiểm, một người đàn ông đã sát hại cháu vợ rồi dựng hiện trường giả. Cơ quan chức năng cho biết, mua gói bảo hiểm nhân thọ, mỗi năm đóng hơn 200 triệu đồng, nếu ông ta chết, người thân sẽ được thanh toán […]
Thời gian cần cẩu bờ bị hỏng có được trừ vào thời hạn bốc hàng không ?
26/03/2024
Kiến thức
Trong quá trình bốc hàng tại cảng nhận hàng, có một khoảng thời gian cần cẩu bờ bị hỏng. Người thuê vận chuyển cho rằng phải trừ khoảng thời gian này (cần cẩu bờ hỏng) vào thời hạn bốc hàng nhưng người vận chuyển có quan điểm ngược lại. Ai đúng? Hội đồng Trọng tài […]
Suýt mất tiền tỷ vì vận đơn giả
22/02/2024
Kiến thức
Cuối năm 2016, một công ty Việt Nam (“CTV”) mua 4.000 tấn thép phế liệu (Heavy Steel Scrap for Melting) theo điều kiện CFR Saigon Port, Incoterms 2010, thanh toán bằng thư tín dụng trả tiền ngay (L/C at sight). Hàng được bốc lên tàu tại cảng Kobe (Nhật Bản). Người bán (“CNC”) đã hoàn thành […]
Tàu chuyển Cầu cảng/Bến cảng (Berth), ai phải chịu thời gian và chi phí ?
16/01/2024
Kiến thức
Trong một số trường hợp, ví dụ như tình hình đại dịch Covid-19 vừa qua, tàu (biển) đang bốc hàng tại một cầu cảng, Cảng vụ hàng hải (CVHH) có thể ra lệnh cho tàu chuyển đến một cầu cảng khác để tiếp tục bốc hàng trong khi Hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage […]
Có phải đưa thông báo sẵn sàng (NOR) tại các cảng bốc/dỡ thứ hai không ?
14/12/2023
Kiến thức
Thực tế đã xảy ra là quy định trong hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) (“Hợp đồng”) về đưa Thông báo sẵn sàng (NOR – Notice of Readiness) không rõ ràng đối với các cảng bốc dỡ sau các cảng đầu tiên và tàu phải chờ cầu cảng một thời gian tại những […]
Tranh chấp về nội dung vận đơn gây chậm trễ cho tàu rời cảng – Ai phải chịu trách nhiệm ?
16/11/2023
Kiến thức
Sau khi tàu bốc (loading) xong hàng, đại lý của chủ tàu/người vận chuyển không ký phát vận đơn “hoàn hảo” (clean) cho người giao hàng (shipper)/người thuê vận chuyển với lý do tình trạng hàng hoá “có vấn đề”. Người thuê vận chuyển không chấp nhận ghi chú (remark) lên vận đơn về tình […]
Tranh chấp về “thời gian tự do” hay “thời gian miễn trừ”
18/10/2023
Kiến thức
Vụ tranh chấp dưới đây về thực hiện hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter). Tàu biển đến cảng ngày thứ Bảy, 10/4/2004, lúc 04 giờ 30 phút sáng, “Thông báo sẵn sàng” được trao lúc 09 giờ 30 phút sáng cùng ngày, bốc hàng bắt đầu từ 07 giờ 20 phút sáng ngày […]