VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS VIỆT NAM

VIETNAM LOGISTICS RESEARCH AND DEVELOPMENT INSTITUTE (VLI)

A subsidiary of Vietnam Logistics Business Association - VLA

Địa chỉ:
Điện thoại: (+84) 28 7301 8689

VLF – Phiên Toàn Thể Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2024: “Khu Thương Mại Tự Do – Giải Pháp Đột Phá Thúc Đẩy Tăng Trưởng Logistics”

vlimonamedia

03/12/2024

Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2024, một sự kiện quan trọng trong ngành logistics, phiên toàn thể được tổ chức vào ngày 02 tháng 12 năm 2024 tại Khách sạn The Grand Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu, với mục tiêu tập trung thảo luận về “Khu Thương Mại Tự Do – Giải Pháp Đột Phá Thúc Đẩy Tăng Trưởng Logistics”. Phiên toàn thể của sự kiện sẽ mang đến nhiều tham luận chuyên sâu từ các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo cơ quan nhà nước và các tổ chức quốc tế.

Tại hội thảo phiên toàn thể, Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, phát biểu khai mạc Diễn Đàn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành logistics đối với nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò then chốt của các khu thương mại tự do trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics.

Tiếp nối chương trình, Đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, phát biểu chào mừng và đánh giá cao sự kiện này đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ông chia sẻ các chiến lược phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics trong khu vực, nhằm tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Phần các tham luận tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 – Phiên toàn thể

Mở đầu phần tham luận, Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đã trình bày về nội dung “Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển ngành logistics, đặc biệt khi nền kinh tế quốc gia ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ngành logistics Việt Nam không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững, từ việc tạo ra giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đến việc nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), trình bày một số đặc điểm và xu hướng của ngành Logistics Việt Nam và các đề xuất trong thời kỳ mới với nội dung“Logistics Việt Nam và cơ hội mới”. Theo ông, sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistics Việt Nam được thúc đẩy bởi những yếu tố như sự phát triển của công nghệ thông tin, xu hướng chuyển đổi số và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mới, doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức, bao gồm việc nâng cao chất lượng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và đối phó với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện quan trọng nhất ngành logistics Việt Nam, GS. TS. John Kent từ Trường Đại học Arkansas, Hoa Kỳ, trình bày về: “Xu hướng phát triển khu thương mại tự do: Cơ hội và khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam”. Đây là một chủ đề đang thu hút sự quan tâm lớn từ các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Theo GS. TS. John Kent, khu thương mại tự do (FTZ) đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế và giảm thiểu các rào cản trong giao thương. Việt Nam, với vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, có cơ hội lớn để tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký kết, từ đó mở rộng mạng lưới giao thương quốc tế và nâng cao vai trò của ngành logistics trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải phấn đấu để tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong việc thúc đẩy hình thành các khu thương mại tự do (FTZ).

Trong phần Tham luận với nội dung Phát triển khu thương mại tự do gắn với cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển”, Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, các cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối Việt Nam với thị trường quốc tế. Khi phát triển khu thương mại tự do (FTZ) gắn liền với các cảng này, sẽ tạo ra một hệ thống logistics mạnh mẽ, giúp giảm chi phí, thời gian vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Bình, việc hình thành các khu thương mại tự do tại các cảng cửa ngõ và cảng trung chuyển không chỉ giúp thu hút đầu tư nước ngoài mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics trong nước. Điều này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và thương mại. Ông cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển, đặc biệt là các cảng trung chuyển quốc tế, để nâng cao khả năng kết nối và giảm thiểu chi phí logistics.

Lễ ra mắt Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Diễn đàn là lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc thành lập hiệp hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành logistics tại địa phương, góp phần nâng cao vai trò của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trong khuôn khổ Diễn đàn, lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã được tổ chức để ghi nhận những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển dịch vụ logistics năm 2024. Đây là những đơn vị và cá nhân có đóng góp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành logistics, đồng thời tạo đà cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Lễ trao bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị
Tại Diễn đàn đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chức năng, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành logistics.

  • Hợp tác giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Sự hợp tác này nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp logistics, giúp họ phát triển mạnh mẽ hơn trong các hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Hợp tác phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics giữa Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA): Mối quan hệ hợp tác này tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
  • Hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB): Đây là sự hợp tác quan trọng nhằm phát triển các dịch vụ tài chính, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp logistics trong việc mở rộng hoạt động.
  • Hợp tác về giải pháp kho ngoại quan tối ưu chuỗi cung ứng: Mối quan hệ hợp tác này nhằm cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics và tối ưu hóa quy trình kho ngoại quan, từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Lễ công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2024
Một điểm nhấn quan trọng khác tại Diễn đàn là lễ công bố Báo cáo Logistics Việt Nam 2024, được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Tân Cảng Cái Mép và Công ty Cổ phần Logistics Cái Mép. Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện về tình hình logistics tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đối mặt với nhiều thử thách và cơ hội lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong phát biểu chỉ đạo Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng, việc phát triển các khu thương mại tự do đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam và mở rộng cơ hội thu hút đầu tư. Thủ tướng cho rằng, tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa và phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành, sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và giúp Việt Nam gia tăng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành logistics Việt Nam vẫn còn gặp không ít thách thức và cần phải vượt qua những hạn chế hiện tại. Để ngành này phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, Thủ tướng đã đưa ra 3 mục tiêu lớn và đề xuất 7 giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu này, trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thể chế, giảm thiểu thủ tục hành chính và tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được coi là yếu tố cốt lõi để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số và xu hướng logistics xanh, kinh tế tuần hoàn đang ngày càng trở nên quan trọng.

Diễn Đàn Logistics Việt Nam 2024 là một sự kiện quan trọng, không chỉ giúp nhìn nhận lại thực trạng phát triển của ngành logistics mà còn là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp, và cơ quan nhà nước hợp tác, chia sẻ kiến thức, và xây dựng những giải pháp phát triển dài hạn cho ngành logistics Việt Nam. Những thảo luận và đề xuất tại Diễn Đàn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, gia tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong ngành logistics toàn cầu.