Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050 chính thức được phê duyệt
vlimonamedia
15/10/2025
Ngày 9/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một Chiến lược tổng thể dành riêng cho ngành dịch vụ logistics, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong định hướng phát triển lĩnh vực logistics của quốc gia.
Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đã có những đóng góp chuyên môn sâu sắc trong quá trình xây dựng Chiến lược. PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng VLI, là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Chiến lược và Trưởng nhóm chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực logistics. NCS. ThS. Nguyễn Thắng Lợi, Phó Viện trưởng VLI, là thành viên nhóm nhân lực, trực tiếp tham gia nghiên cứu và đề xuất các chỉ tiêu, giải pháp về phát triển nhân lực logistics Việt Nam. Đặc biệt, các mục tiêu và chỉ số liên quan đến nguồn nhân lực trong Chiến lược được xây dựng chủ yếu bởi nhóm chuyên gia của VLI.

Logistics – Động lực phát triển kinh tế – xã hội
Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Mục tiêu tổng quát hướng đến phát triển dịch vụ logistics bền vững, hiệu quả, chất lượng cao, có năng lực cạnh tranh quốc tế, qua đó phát huy tối đa lợi thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.
Các mục tiêu phát triển cụ thể
Trong giai đoạn 2025 – 2035, Việt Nam đặt mục tiêu:
- Tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong GDP đạt 5% – 7%.
- Tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành đạt 12% – 15%/năm.
- Chi phí logistics/GDP giảm xuống còn 12% – 15%.
- Tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% – 80%.
- Xếp hạng LPI (Ngân hàng Thế giới) nằm trong nhóm 40 quốc gia và vùng lãnh thổ hàng đầu.
- 80% doanh nghiệp logistics ứng dụng giải pháp chuyển đổi số.
- 70% lao động ngành logistics được đào tạo bài bản, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên.
- Xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, có vai trò kết nối chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.
Đến năm 2050, các chỉ tiêu tiếp tục nâng cao:
- Tỷ trọng logistics trong GDP đạt 7% – 9%.
- Tốc độ tăng trưởng trung bình 10% – 12%/năm.
- Chi phí logistics/GDP còn 10% – 12%.
- LPI của Việt Nam nằm trong Top 30 quốc gia và vùng lãnh thổ hàng đầu.
- 100% doanh nghiệp logistics chuyển đổi số, hướng tới logistics xanh và phát thải ròng bằng 0.
- 90% nhân lực logistics được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, 50% có trình độ đại học trở lên.
- Hình thành ít nhất 10 trung tâm logistics hiện đại đạt chuẩn quốc tế.
Phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại
Chiến lược định hướng tạo đột phá trong thể chế và đầu tư hạ tầng, hướng tới xây dựng hệ thống logistics quốc gia đồng bộ, hiện đại và bền vững. Trọng tâm gồm:
- Hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, xây dựng hải quan số – hải quan thông minh.
- Phát triển kết cấu hạ tầng logistics gắn với cảng biển, sân bay, đường sắt, trung tâm logistics tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng.
- Thúc đẩy liên kết vùng thông qua các hành lang kinh tế trọng điểm: Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, miền Trung.
- Phát triển logistics xanh, kho thông minh và logistics đô thị phục vụ thương mại điện tử.
Nguồn nhân lực – Trụ cột phát triển bền vững
Một trong những điểm nổi bật của Chiến lược – được nhóm chuyên gia VLI chủ trì xây dựng – là phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao.
Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2050:
- 90% lao động logistics được đào tạo bài bản,
- 50% có trình độ đại học trở lên,
- Hình thành chuẩn kỹ năng nghề quốc gia về logistics,
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, kết nối giữa doanh nghiệp – cơ sở đào tạo – hiệp hội ngành nghề.
Những định hướng này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng nhân lực vững chắc, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng của logistics Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
9 nhóm giải pháp trọng tâm
Chiến lược đưa ra 9 nhóm giải pháp chủ đạo để hiện thực hóa mục tiêu:
- Hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đối với dịch vụ logistics.
- Đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ và hiện đại.
- Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics.
- Xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics và chất lượng dịch vụ logistics
- Đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực dịch vụ logsitics.
- Phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao
- Nâng cao vai trò của các hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ logistics
- Các nhiệm vụ khác (Xây dựng Báo cáo Logistics Việt Nam; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về logistics, bao gồm bản đồ số về hạ tầng logistics; Tổ chức Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam.)
Vai trò của VLI trong tầm nhìn mới của logistics Việt Nam
Sự tham gia của Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) trong quá trình xây dựng Chiến lược đã khẳng định vai trò tiên phong của Viện trong nghiên cứu, tư vấn chính sách và phát triển nguồn nhân lực logistics quốc gia.
Với đội ngũ chuyên gia uy tín và tầm nhìn chiến lược, VLI sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình triển khai Chiến lược, góp phần đưa logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đại và xanh, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực vào năm 2050.
Quyết định chính thức tải tại đây
Linh Chi – VLI
Nhãn
Bài viết nổi bật
FIATA sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội triển khai giải pháp logistics hiệu quả
06/10/2025
Chưa được phân loại