Ấn Độ: Sáng kiến vận tải container mới tăng vị thế trong hàng hải toàn cầu
vlimonamedia
20/02/2025
Ấn Độ đã công bố sáng kiến hàng hải đa phương diện nhằm thúc đẩy thương mại và mở rộng phạm vi hoạt động thương mại hàng hải của đất nước.

Theo kế hoạch sáng kiến, việc ra mắt một hãng vận tải biển mới, Bharat Container Line sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào các hãng vận tải biển nước ngoài. Một đội tàu gồm 100 tàu sẽ đi qua những tuyến đường thương mại quan trọng được mô tả trong các báo cáo do cơ quan chức năng công bố.
Trong khi đó, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, MSC (Mediterranean Shipping Co.), hiện đang vận hành gần 900 tàu.
Theo dữ liệu do Alphaliner tổng hợp, hãng vận tải quốc gia Shipping Corp of India (SCI) chỉ vận hành bốn tàu container, trong đó có hai tàu sở hữu và hai tàu thuê. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm trụ sở hãng vận tải biển CMA CGM tại Marseilles cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về hợp tác hậu cần.
“Với Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEC), một sáng kiến có tầm nhìn do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo, Marseille sẽ đóng vai trò chiến lược như một trung tâm chính cho thương mại Ấn Độ-Địa Trung Hải”, Rodolphe Saade, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của CMA CGM, cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn. Không chỉ là cơ sở hạ tầng, IMEC còn hướng đến việc kết nối các nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và định hình tương lai của thương mại toàn cầu.
Ấn Độ cũng công bố Quỹ Phát triển Hàng hải trị giá 3 tỷ USD nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng đóng tàu và cảng trong nước ra nước ngoài. Tham vọng của Ấn Độ được so sánh với sự phát triển vành đai và con đường rộng lớn của Trung Quốc ở các quốc gia khác.
Các kế hoạch của Ấn Độ cũng trở nên rõ ràng hơn trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.
SCI đã nhất trí hợp tác chiến lược với một trong những công ty nhập khẩu dầu mỏ hạ nguồn lớn nhất của Ấn Độ, Bharat Petroleum Corp. Ltd. do chính phủ sở hữu. Đây là một yếu tố khác đáng lưu ý trong chiến lược hàng hải của chính phủ nước này.
Sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga, Ấn Độ đã trở thành trung tâm trung chuyển quan trọng cho dầu diesel, nhiên liệu hàng không và các sản phẩm khác được làm từ dầu Nga giá rẻ và bán cho người mua ở châu Âu. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Nga đã thay thế Iraq trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ.
Các lệnh trừng phạt gần đây của Hoa Kỳ đối với 160 tàu chở dầu của Nga — một “đội tàu đen” gồm những con tàu cũ có chủ sở hữu không rõ ràng, đã tìm cách cắt đứt Nga khỏi thị trường dầu thô, với một số thành công. Trong khi một số tàu và hàng hóa bị giữ lại, những tàu khác đã đi đến các bến cảng ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhờ việc tắt thiết bị nhận dạng vệ tinh để che giấu vị trí.
Nguồn: logistics.gov.vn
Nhãn