VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS VIỆT NAM

VIETNAM LOGISTICS RESEARCH AND DEVELOPMENT INSTITUTE (VLI)

Trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam - VLA

ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN

Địa chỉ:
Điện thoại: (+84) 28 7301 8689

Các hãng tàu container càng tăng quy mô càng làm mất cân bằng cung-cầu

vlimonamedia

30/03/2024

Các hãng tàu đang nỗ lực tăng quy mô đội tàu của mình nhằm rút ngắn khoảng cách so với đối thủ sẽ càng làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung-cầu trên thị trường trong những năm tới.

Ngày 19 tháng 3 vừa qua, Hãng tàu ONE (Ocean Network Express) đã công bố kế hoạch trung hạn tích cực nhằm tăng đội tàu đang hoạt động của mình lên 3 triệu TEU vào năm 2030, thể hiện mức tăng trưởng 66% so với đội tàu hiện tại với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10% mỗi năm.

Kế hoạch này sẽ yêu cầu đầu tư vốn 25 tỷ USD và thêm 10 tỷ USD vào tài sản liên quan trong 5 năm tới, cũng có thể bao gồm việc chuyển nhượng một số tài sản từ ba cổ đông là NYK, MOL và K Line.

Theo Linerlytica, động thái của ONE thể hiện một “nỗ lực muộn màng” nhằm giành lại thị phần, sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng dưới mức trung bình, cho biết kể từ khi công bố thành lập hãng vận tải biển ONE vào năm 2016, công ty vận tải biển hợp nhất của Nhật Bản đã phát triển đội tàu của họ chỉ tăng 30% trong bảy năm qua so với mức tăng trưởng 40% của thị trường trong cùng kỳ.

Nguồn: Linerlytica

Linerlytica chỉ ra: “Những nỗ lực của các hãng vận tải riêng lẻ nhằm rút ngắn khoảng cách sẽ càng làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung-cầu trong những năm tới, với những động thái tiếp theo của các hãng tàu chậm trễ khác bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd sẽ được theo dõi chặt chẽ”.

Trong khi đó, đội tàu container toàn cầu đạt 29 triệu TEU vào tuần trước khi các con tàu mới tiếp tục gia nhập thị trường với gần 200.000 TEU được giao trong tháng qua so với chỉ 2.200 TEU tàu cũ bị phá dỡ.

Linerlytica lưu ý: “Mặc dù đội tàu tăng trưởng nhanh chóng, giá thuê vẫn tiếp tục tăng khiến các hãng vận tải không nản lòng trước sự điều chỉnh giá cước gần đây và một số hãng vẫn đang chú ý tăng trưởng thị phần,” Linerlytica lưu ý và cho biết thêm rằng kế hoạch trung hạn của ONE chỉ có thể đạt được bằng cách tăng gấp đôi số đơn đặt hàng hiện tại của họ. Các hãng vận chuyển chậm trễ khác cũng dự kiến sẽ làm theo.

Các hãng tàu đang lên kế hoạch tăng cước trong tháng 4 sau hai nỗ lực không thành công vào tháng 3. Linerlytica lưu ý rằng mức độ sử dụng công suất cần phải tăng nhanh để tăng giá cước nhằm duy trì niềm tin thị trường vốn đang sụt giảm.

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews )